MapleStory - Snail
ไปที่หน้าแรก ! » , » หมากรุกไทย การเลือกใช้ม้าในการกิน

หมากรุกไทย การเลือกใช้ม้าในการกิน

หมากรุกไทย การเลือกใช้ม้าในการกิน


  สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่อง เเนวคิดหรือหลักการในการเลือกใช้ม้าในการกิน กันค่ะว่ามีเเนวความคิดหลักในการใช้ตัดสินอย่างไร โดยทั่วไปเเล้วหากเป็นผู้ที่เล่นใหม่อาจจะไม่ใส่ใจอะไรมากในเรื่องการตัดสินใจเเบบนี้เเต่สำหรับผู้เล่นที่ชำนาญเเล้วนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียวเพราะม้าเหมือนกันเเต่เวลากิน กลับทำให้ค่าที่ออกมาไม่เหมือนกัน หลายท่านพออ่านมาถึงตรงจุดนี้ก็อาจจะยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจน เพราะฉะนั้นเรามาดูตัวอย่างกันเลย ค่ะ

หมากรุกไทย การเลือกใช้ม้า1
ในกรณีนี้ จะสังเกตเห็นได้ว่า ฝ่ายขาวนั้นจะมีม้าอยู่สองตัวด้วยกันที่ ตา ค2 เเละ ตา ฉ3 เเละม่าทั้งสองตัวนั้นพร้อมที่จะกินเบี้ยคว่ำของฝ่ายดำที่ตา ง4อยู่ในกรณีนี้เราควรจะเลือกใช้หมากตัวใดกินดี ระหว่างม้าที่ตา ค2 เเละ ฉ3 คำตอบนั้นหาได้ไม่ยาก ถ้าคิดง่ายๆคือม้า มีการเดินที่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเอาตัวไหนกินผลที่ออกมาก็คล้ายๆกัน เเต่ถ้ายกตัวอย่างว่า ม้ากันโคนจะเอาตัวอะไร อย่างนี้ต้องมาดูอีกที ถ้าคิดเเบบนี้ที่จริงก็ถูกต้อง เเต่ยังขาดจุดที่สำคัญมาก เพราะในความเหมือนมีความต่างเรามาดูกรณีที่1
เอาม้า ฉ3xง4

หมากรุกไทย การเลือกใช้ม้า2
สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เรารู้ว่าการกินเเบบไหนมีผลออกมาดีกว่ากันคือการพิจารณาอำนาจของตัวหมากหลังลจากการกิน จะสังเกตเห็นได้ว่าอำนาจของตัวหมากนั้นแผ่ออกไป (วงกลมสีเเดงเเสดงตาที่ม้าสามารถเดินไปได้) 

มาดูการเดินอีกกรณี คือเอาม้าที่ ค2ขึ้นไปกินเบี้ย

หมากรุกไทย การเลือกใช้ม้า3

กรณีนี้เป็นการเอาม้า ต่ำ(ม้าตัวล่าง)ขึ้นไปแผ่อำนาจหมากทำให้ตาที่สามารถโจมตีสูงขึ้น

อาจจะไม่เห็นภาพ งั้นเอาสองกรณีมาเทียบกัน



เราจะเห็นว่าในการกินแบบที่สองนั้นจะมีรัศมีการโจมตีที่ สูงกว่าแบบเเรกเพราะฉะนั้นการเดินแบบที่สองจะดีกว่าเพราะจะทำให้ได้ใช้ตัวหมากได้อย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เคล็ดลับน่ารู้ *ในกรณีที่ต้องเลือกในรูปแบบนี้ ให้ใช้ม้าตัวล่างกินเพราะจะทำให้อนุภาพการกินเป็นวงกว้างเเละ ข้ามเขตเเดนไปฝั่งคู่ต่อสู้ได้เยอะว่า

ทั้งสองกรณีเปรียบเทียบการภบุกรุกไปยังแดนคู่ต่อสู้ ขวามือจะดีกว่าเเละประสิทธิภาพดีกว่า

สิ่งนี้เป็นหลักเเละเเนวคิดเบื่องต้นเท่านั้นหากการกินไม่มีผลกระทบต่อหมากต่อมาให้ยึดหลักเเนวคิดนี้เว้นเเต่ จะมีเหตุบังคับ  เช่น หมากติดการถูกกินอยู่ ดังตัวอย่าง


ในกรณีแบบนี้คงไม่มีใครที่ยกม้า ค2กินเป็นเเน่เพราะคงถูกเบี้ยหงายดำกินม้า ฉ3 ตานี้จึงต้องใช้ม้า ฉ3ในการกินเบี้ยคว่ำดำ อันที่จริง เกมจริงยังมีกรณีที่ยกเว้นต่างๆอีกเยอะที่จะทำให้เราไม่สามารถยึดกลักการที่กล่าวไว้ได้เราจึงต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับสถานะการณ์ต่างๆจึงจะดีที่สุด



รัตติกาล
“เวลา” กับ “โอกาส” เป็นสองอย่างที่ไม่เคยรอเรา ถ้ามันมาแล้วไม่รีบคว้าเอาไว้ จะเป็นการยากที่จะได้พบมันอีกหน








กดติดตามเพื่ออัพเดทโพสก่อนใครที่นี่