MapleStory - Snail
ไปที่หน้าแรก ! » » มองการได้เปรียบให้เป็น

มองการได้เปรียบให้เป็น


มองการได้เปรียบให้เป็น การขยายความได้เปรียบเบื้องต้น
การขยายความได้เปรียบ คือการทำให้ความได้เปรียบที่มีอยู่ มีความได้เปรียบมากขึ้น
-ดังนั้นจะต้องมีการได้เปรียบที่เกิดขึ้นแล้ว
-โดยการได้เปรียบดังกล่าว จะผ่านขั้นตอนการสร้าง และทำให้เกิดขึ้น ตั้งแต่เริ่มเกมมาแล้ว ถ้าไม่มีความได้เปรียบบางอย่างอยู่ก่อน ผู้เล่นจะไม่สามารถยายการได้เปรียบ และสร้างแต้มการเข้าโจมตีได้เลย อย่างมากก็เดินไปตามเกม และรอการพลาดของแต่ละฝ่ายเท่านั้น
โดยมีเป้าหมายการขยายความได้เปรียบดังนี้
*1.จำกัดตาเดิน และทางเดินอีกฝ่าย(ขัดขวางการขึ้นตัวทะลุแนว 4 ไม่ให้ขึ้นมาถึงแนวห้าได้)
*2.จำกัดอำนาจหมากฝ่ายตรงข้าม และทำให้น้อยลง
*3.กินตัว กำจัดหมาก
*4.ทำให้เขาเดินได้อย่างอึดอัดต้องระวังตัวตลอด
*5.หาทางให้ตัวใหญ่อยู่ในตำแหน่งได้เปรียบ หรืออย่างน้อยให้โครงหน้าเบี้ย(ในแง่ช่องทางขึ้นตัวใหญ่)ได้เปรียบไว้ก่อน
*ทั้งนี้ให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก (ถ้าวางแผนตามเป้าหมาย ก็น่าจะปลอดภัยได้)

-ผู้ชอบหมากแบบตั้งรับ มักเน้น ข้อ 1-2เป็นเรื่องสำคัญ
-ผู้ชอบแบบรุกจัดทำจัด มักเน้น ข้อ 3-4 เป็นเรื่องสำคัญ แต่เขาก็ยังมองความปลอดภัยเป็นหลักก่อนเสมอ
-ส่วนข้อ 5 คือเป้าหมายในใจของทั้งสองวิธี
-----------------------------------------------------------------------------
มาหัดมองการได้เปรียบเสียเปรียบกันก่อนนะครับ หัดดูและคิดทั้งมุมมองฝ่ายขาวและดำ

-สองภาพนี้ถ้าท่านเป็นฝ่ายขาว ท่านมองจากฝ่ายท่าน การได้เปรียบเสียเปรียบต่อดำเป็นอย่างไร ตำแหน่งไหนได้เปรียบหรือจะได้เปรียบ ตำแหน่งไหนเสียเปรียบหรือจะเสียเปรียบ
-จากทางด้านขาว ท่านมองฝ่ายดำจากตำแหน่งกลับด้าน มองตำแหน่งหมากเป็นอย่างไร
-จากนั้นให้ลองมาดูตำแหน่งจากมุมมองฝ่ายดำบ้าง ในรูปแบบเดียวกัน


-สองภาพนี้ก็ฝึกมองแบบเดียวกัน
-ถ้าท่านเป็นฝ่ายขาว ท่านมองจากฝ่ายท่าน การได้เปรียบเสียเปรียบต่อดำเป็นอย่างไร ตำแหน่งไหนได้เปรียบหรือจะได้เปรียบ ตำแหน่งไหนเสียเปรียบหรือจะเสียเปรียบ
-จากทางด้านขาว ท่านมองฝ่ายดำจากตำแหน่งกลับด้าน มองตำแหน่งหมากเป็นอย่างไร
-จากนั้นให้ลองมาดูตำแหน่งจากมุมมองฝ่ายดำบ้าง ในรูปแบบเดียวกัน
หมากตัวไหนควรเดิน ตัวไหนไม่ควรเดิน เพราะอะไร


-ใช้คำถามและแนวทางการประเมินตำแหน่งเช่นเดิม
ลองตอบกันก่อนครับ

ฝึกมองทั้งสองฝ่ายอีกภาพหนึ่ง

-ถ้าเราเป็นฝ่ายดำ
*เสียเปรียบ โคนสองตัวดูเหมือนเสียประสิทธิภาพการเดินไป เดินตัวยากเพราะหมากตัวใหญ่ฝ่ายขาวยึดตำแหน่งจ้องโจมตีอยู่
*มีช่องส่งตัวขึ้นมาได้น้อย ไม่หลากหลาย
*ได้เปรียบ เบี้ยสูง แต่ไม่ค่อยมีช่องส่งหมากตัวใหญ่ขึ้นมาช่วยโจมตี
*ภาพรวมเสียเปรียบมากกว่าได้เปรียบ
*ตัวไม่ควรเดินที่สุดคือ โคน จ6 ไม่ว่าจะไปตาไหนก็ตาม จนกว่าจะทำให้เบี้ย ฉ 5 มีความปลอดภัยเสียก่อน
-ถ้าเราเป็นฝ่ายขาว
*เสียเปรียบ ไม่ค่อยมี ตัวหมากเกาะกลุ่ม และป้องกันได้ดี ฝ่ายตรงข้าม(ดำ)มีแนวบุกได้ที่ ช่อง ช ญ ที่สะดวกที่สุด (แต่ไม่ง่ายนัก)
*ได้เปรียบ ม้ายึดตำแหน่งจ้องโจมตี ได้คลองเรือ จ และกดดันโคนอีกด้วย
*มีแนวทางที่คิดจะวางแผนโจมตีที่มากกว่า
*ตัวที่ไม่ควรเิดินมากที่สุดคือ เบี้ย ญ3

ดูหมากที่ซับซ้อนขึ้นครับ รูปนี้ ขาวจะเป็นฝ่ายได้เดินในตาต่อไป

-ใช้คำถามเดิมคือ แต่ละฝ่ายได้เปรียบอะไร/ที่ไหน เสียเปรียบอะไร/ที่ไหน ตัวไหนไม่ควรเดินมากที่สุด เอาแค่นี้ก่อนครับ ผู้เริ่มฝึกถ้ามองได้ บอกได้บ้าง ก็ถือว่าเก่งพอควรแล้วครับ
-ในความเห็นผม ทั้งสองฝ่ายได้เปรียบเสียเปรียบกันไม่มาก แต่ขาวได้เปรียบนิดๆ ตรงที่มีแนวทางการโจมตีมากกว่า โคนสองตัวเคลื่อนไหวได้คล่องกว่า และม้าขาวจ้องรุกฆาตอยู่ ดังนั้นทำให้ดำเดินได้อึดอัดกว่าขาว เพราะต้องระวังตัวตลอด ถ้าไม่แก้ไขรูปหมากและตำแหน่งยืน
-ถ้าฝ่ายขาวกำจัดตัวควรเดินมากที่สุดไปทีละตัว น่าจะมองตัวที่ควรเดินได้ในที่สุด
-จากการถอดของผู้รู้ ท่านบอกว่า ขาวสามารถเลือกเดิน โคน ง3-จ4 ต่อโคน หรือเลือกเดินเรือ ญ1 มากดคลอง จ หรือคลอง ง ก่อนก็ได้

รูปนี้ ดำจะเป็นฝ่ายได้เดินในตาต่อไป

-ใช้คำถามเดิมอีกแล้ว แต่ละฝ่ายได้เปรียบอะไร/ที่ไหน เสียเปรียบอะไร/ที่ไหน ตัวไหนไม่ควรเดินมากที่สุด
-ผมคิดว่า เป็นหมากระยะต้นต่อกลางของเกม ขาวได้เปรียบช่องทางขึ้นของโคน แต่ยังขึ้นได้ยากเพราะม้าครองตำแหน่งอยู่ เบี้ยดำ จ6 เป้นเบี้ยสำคัญของดำ ถ้าทำลายได้โดยขุนดำหนีไม่ออก(ใช้เรือยึดคลอง) จะทำให้ดำลำบากมาก แต่ถึงยังไม่ทำลาย ดำก็เดินได้ยากกว่าขาวเล็กน้อย(เสียเปรียบ)
-แต่อนนี้ดำได้เดิน ท่านลองคิดว่าตัวไหนไม่ควรเดินมากที่สุด เรียงออกมาตามลำดับ 1 2 3 แล้วเลือกตัวเดินที่เหลือตัวไหนดีที่สุด ไม่เฉลยนะครับเพราะเกมอีกยาว
-การเลือกตัวเดินในตอนนี้เป็นแค่การฝึก หารูปแบบการโจมตี โดยเน้นแนวคิดให้เข้าใจหลักการ เป็นเป้าหมายสำคัญครับ
-ถ้าลืม ย้อนกลับไปอ่านทบทวนเป้าหมาย ซึ่งเขียนในช่วงต้นๆของบทนี้ กันก่อนนะครับ
-หัดคิดในแง่ขาวบ้างนะครับ ถ้าดำเดินมาในกรณีต่างๆที่ไม่เหมือนกัน และอาจไม่ตามที่เราคิด หรือเดินทิ้งแต้มแบบกะเราเผลอก็เจอบ่อยๆ ให้ระวังๆด้ว

ดำได้เดินก่อนเช่นเดิม ลองเป็นฝ่ายดำกันนะครับ จะเดินตัวไหนดีที่สุด ซึ่งถ้าขาวแก้ผิด ถึงจนเลยครับ 

-ฝึกดูทั่วกระดานก่อนนะครับ โดยคำถามเดิม...แต่ละฝ่ายได้เปรียบอะไร/ที่ไหน เสียเปรียบอะไร/ที่ไหน ตัวไหนไม่ควรเดินมากที่สุด ตัวไหนเดินไม่ได้
-แล้วตัวที่เหลือตัวไหนดีที่สุดในแต่ละส่วน แบ่งเป็น @ในสมรภูมิหน้าขุน @รอบกระดานไกลออกไป(แบ่งกระดานเป็นสี่ส่วน ส่วนแรกเป็นส่วนหน้าขุนแต่ละฝ่าย อีกสองส่วนแบ่งส่วนละครึ่งตามแนวตั้ง ให้ดูทีละส่วนเพื่อดูเฉพาที่ แล้วต้องดูภาพรวมอีกครั้ง และควรดูรวมๆตรงรอยต่อแต่ละส่วนด้วยนะครับ เพื่อจะได้ไม่ซ้ำซ้อนและเบื่อเวลาเล่นจริง) @อาจมีสมรภูมิอื่นที่ตรึงกำลังหรือแฝงการโจมตีอยู่ ก็ดูด้วย
-อันนี้เพราะผมมองว่าเราไม่ใช่คอมพิวเตอร์ ..สมาธิ ความอึด และความอดทนต่อการซ้ำๆคงมีคุณภาพไม่เท่าผู้เล่นชั้นนำ จึงต้องอาศัยวิธีการเข้าช่วยครับ
-จากนั้นเลือกดูว่าส่วนไหนน่าสนใจ จะเดินอะไรก่อนดี
-ลองๆฝึกดูครับ

รูปนี้ยืมมาจากหนังสือ"เซียนโค่นเซียน โดย สาธิต เกษตรชล หรือแดง ขอนแก่น" สนใจหนังสือสอบถามกันเอาเองนะครับ Thaibg มีบอกเบอร์โทรด้วย
รูปข้างล่างขาวเป็นฝ่ายเดินก่อนนะครับ

-คำถามคือ ขาวเดินตัวไหนดี โดยนำเป้าหมายของการใช้การได้เปรียบมาวางแผน
-อย่าลืมตอบคำถามที่เป็นหลักให้หมด ดูให้ครบสี่ส่วน แล้วจึงวางแผนเลือกตัวนะครับ
-บอกใบ้นิดหนึ่งให้ใช้หลักบีบตาเดิน การทำต่อเนื่อง รวมทั้งการชิงจังหวะและลำดับการเดินก่อนหลังที่เหมาะสม เพื่อเบียดในบั้นปลาย เป็นแนววางแผนเลือกตัวเดิน
-รูปนี้ผู้รู้ท่านบอกว่า ขาวควรเดินม้า ง2-ค4 พื่อจับเม็ดและป้องกันเม็ดเดินขึ้นมา ก 5 อีกทางหนึ่ง จะทำให้ดำเดินได้ลำบากเพราะ โดนควบคุมการเดินจากฝ่ายขาวโดยตลอด

มาถึงช่วงนี้แล้ว ท่านผู้อ่านคงพอแยกแยะและ มองการได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละฝ่ายได้ถูกต้องขึ้น (ซึ่ง สุชาติ ชัยวิชิต กล่าวว่า บางท่านมองไม่แตก ทำให้เดินพลาดเพราะตัวเองเสียเปรียบกลับมองว่าได้เปรียบพอโจมตีเขาเลยแย่ พอตัวเองได้เปรียบกลับไม่กล้าทำอะไรเพราะคิดว่าตัวเองเสียเปรียบ)
สรุปเบื้องต้นก่อนว่าเมื่อได้เปรียบเบื้องต้นแล้ว ต้องขยายการได้เปรียบ
ส่วนการใช้ประโยชน์จากการได้เปรียบนั้น ขึ้นอยู่ว่า ได้เปรียบมากน้อยแค่ไหน
*ถ้าได้เปรียบมากๆ ทั้งจากตำแหน่ง และหรืออำนาจกำลังหมาก ให้หาทางรุกจน
*ถ้าได้เปรียบมาก ให้จัดกำลังเพิ่ม หรือจัดรูปแบบตำแหน่ง แล้วหาทางรุกจน
*ถ้าได้เปรียบแต่ไม่ชัดเจน ให้พยายามขยายความได้เปรียบให้มากขึ้น (ต่อสู้ และเบียด)
*ถ้าไม่แน่ใจ ให้พยายามสร้างความได้ปรียบเบื้องต้นให้ได้ อย่างน้อยหนึ่งจุดก่อน แล้วจึงจะขยายตัวต่อไปได้
*แต่ถ้าเสียเปรียบ ให้หาทางลดการได้เปรียบให้มากที่สุดก่อน อย่างน้อยให้กลับมาเสมอกันในทางได้เปรียบเสียเปรียบ แล้วจึงมองหาทางชนะทีหลัง
*ถือคติ เสมอดีกว่าแพ้ และอย่าฝืนเกินขีดจำกัดของรูปหมากในกระดาน


กดติดตามเพื่ออัพเดทโพสก่อนใครที่นี่