MapleStory - Snail
ไปที่หน้าแรก ! » » การได้เปรียบเสียเปรียบ

การได้เปรียบเสียเปรียบ

การได้เปรียบ
-คือโครงสร้างที่เอื้อประโยชน์ต่อการเดินของฝ่ายเรา ทำให้ฝ่ายเราเดินได้ง่าย มีรูปแบบการเดินหลากหลาย สามารถเดินได้สะดวก ตามใจต้องการ 
-คือโครงสร้างที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามเดินได้ยาก อึดอัด หาวิธีและรูปแบบการเดินได้จำกัด และในท้ายที่สุดก็ถูกรุกจน

การเสียเปรียบ
-คือโครงสร้างที่ทำให้ฝ่ายตัวเองเดินได้บาก มีวิธีทางและหนทางเดินที่จำกัด เดินได้ยาก อึดอัด และในท้ายที่สุดก็ทิ้งเกม และถูกรุกจน
-ในทางตรงข้าม อีกฝ่าย กลับสามารถเดินได้สะดวกขึ้นลงได้ตามใจชอบ

ความหมายที่แคบลงของคำว่า"การได้เปรียบเสียเปรียบ"
-เป็นความหมาย แบบรูปธรรม จะค่อนข้างเห็นภาพพจน์ดีกว่า เหมาะกับการทำความเข้าใจของผู้เริ่มฝึกหัด แต่ผู้เล่นที่แก่กล้า อาจคิดว่า ดูแล้วแข็งๆ ไม่ยืดหยุ่นต่อการสร้างความใหม่เท่าที่ควร เอาไว้ขยายความเองก็แล้วกันครับ เพราะผมเน้นมือใหม่มากกว่า

*เป็นโครงสร้างที่ ยึดพื้นที่การเดินได้มากกว่า (มีพิสัยการเดินและตำแหน่งเดินมากกว่า) ถ้าเป็นพื้นที่และตำแหน่งเดินบริเวณกลางกระดานจะมีตุณค่ามากกว่าริมกระดาน

*เป็นโครงสร้างที่ ทำให้ฝ่ายเขาตั้งรูปตั้งหมากตามต้องการไม่ได้ แต่เราทำได้สะดวก

*เป็นโครงสร้างที่ ขัดขวางการวางตำแหน่งหมากตัวใหญ่ของอีกฝ่าย แต่ไม่ขัดขวางการวางจำแหน่งของเรา และยังอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายเราอีกต่างหาก

*เป็นโครงสร้างที่ กดดันการเคลื่อนไหว เพื่อบุกขึ้นมาของอีกฝ่าย(ป้องกันการขึ้นตัว ขยายตัว) แต่ฝ่ายเราบุกและขยายตัวได้ง่ายกว่า

*เป็นโครงสร้างที่ ปกป้อง คุ้มครองขุนของเรา โดยขุนสามารถหลบให้ปลอดภัย และเมื่อถึงเวลาอันควร ยังสามารถใช้ขุนได้ง่ายด้วย

*เป็นโครงสร้างที่ กดดันขุนของฝ่ายตรงข้าม และมีแนวโน้มจะรุก หรือรุกจนได้ง่าย

**เอาแบบเห็นภาพพจน์ที่สุด มันคือโครงสร้างหน้าเบี้ย+ตำแหน่งตัวใหญ่+แนวทางการขึ้นตัวขยายตัวเพื่อโจมตี**

ลักษณะที่เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ
-มารู้จักรูปแบบที่ถือว่าได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เพื่อเป็นพื้นฐานการเดินให้ได้ผล ในเวลาข้างหน้านะครับ พิจารณาจาก
* คิดจากจำนวนตัวหมาก และ/หรือกำลังหมากโดยรวมซึ่งบางครั้งจำนวนตัวน้อยกว่า แต่กำลังการรุกรานกลับอาจมากกว่าก็ได้ 
*โครงสร้างหน้าเบี้ย
*ตำแหน่งหมากใหญ่
*ที่อยู่ขุน
*วิธีการเดิน(รูปแบบการเดิน และกลยุทธ)
*จังหวะ และลำดับการเดินตัวก่อนหลัง ที่ถูกต้อง
*รูปแบบที่ครงกับกลยุทธที่มีแนวปฏิบัติแน่นอน(รูปหมาก กลหมาก)
--------------------------------------------------------------------------------
กำลังหมากที่เดินได้
*อันนี้ก็ง่ายๆคือให้ดูจำนวนหมากและดูกำลังหมาก ที่สามารถเดินได้และปฎิบัติการ เพื่อการรุกรานได้ จะถือว่าได้เปรียบคือ
1.มีจำนวนตัวหมาก ที่ทำงานได้มากกว่า
2.มีกำลังหมากเพื่อรุกรานมากกว่า คือนับกำลังตามค่าของหมากโดยรวมนั่นเอง
--------------------------------------------------------------------------------
โครงสร้างหน้าเบี้ยที่ดี
*เบี้ยเก้า
*เบี้ยคู่(แนวนอน)..เป็นความหมายของเบี้ยเทียมไปในตัว
*เบี้ยผูก
*เบี้ยนอกเบี้ยใน
*เบี้ยสูง ไล่ตามตำแหน่งที่มีคุณค่าได้เปรียบจากมากไปน้อยดังนี้ สูงหน้าโคน>สูงหน้าเม็ด>สูงหน้าขุน>สูงหน้าม้า>สูงหน้าเรือหรือสูงริม
*สูงริมมักไม่นิยมกัน ยกเว้นมีจุดมุ่งหมายที่ดีกว่าคำว่าฝังเบี้ยสูง


กดติดตามเพื่ออัพเดทโพสก่อนใครที่นี่